KẼM - BAO NHIÊU LÀ ĐỦ CHO 1 CƠ THỂ?

     Kết quả điều tra tình trạng thiếu một số vi chất dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em Việt Nam do Viện Dinh dưỡng tiến hành năm 2014-2015 cho thấy tỷ lệ thiếu kẽm ở phụ nữ có thai là 80,3%, phụ nữ không có thai 63,6% và trẻ em dưới 5 tuổi là 69,4%.

Kẽm có vai trò gì?

    Kẽm là một khoáng chất vi lượng mà cơ thể đòi hỏi để tạo ra vô số phản ứng và trợ giúp vận hành cho sự tăng trưởng hợp lý, chức năng miễn dịch, tổng hợp DNA cũng như sự phân chia và chuyển hóa tế bào. Mức độ tập trung kẽm cao nhất được ghi nhận ở gan, tụy, thận, xương, cơ và mắt. Kẽm làm tăng sinh sản (phân chia) tế bào, nhất là ở giai đoạn bào thai, trẻ nhỏ. Bà mẹ mang thai thiếu kẽm có nguy cơ sinh non gấp 3 lần, trẻ sinh ra nhẹ cân, chiều cao thấp hơn so với bà mẹ mang thai bình thường. Thiếu kẽm trẻ sẽ chậm tăng trưởng, dễ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển, rối loạn sự hình thành xương, kém chiều cao cân nặng, chậm dậy thì, giảm chức năng sinh dục. Bổ sung đủ kẽm, trẻ thấp lùn có thể đạt chiều cao bình thường (chứ chưa hẳn đạt chiều cao lý tưởng vì còn nhiều yếu tó khác kể cả di truyền).

Cơ thể rất dễ bị thiếu kẽm, vì sao?

      Theo các chuyên gia y tế, cơ thể con người rất dễ thiếu kẽm vì kẽm có đặc điểm sinh học đặc biệt là không dự trữ trong cơ thể, trong khi đó chế độ ăn hàng ngày lại thường rất nghèo vi chất này.
1. Nửa đời sống sinh học của kẽm ngắn:
Thời gian tồn tại của kẽm trong các cơ quan nội tạng sau khi được hấp thu quá ngắn, khoảng 12,5 ngày. Chúng thường được bài tiết qua việc đại tiện (10mg/ngày) và tiểu tiện (0,5mg/ngày).
Cụ thể, sau khi hấp thụ kẽm qua việc ăn uống, chúng xuất hiện trong máu sau 15 phút và nồng độ đạt tối đa sau 2 - 4 giờ.
2. Chế độ ăn hàng ngày thiếu kẽm: Mâm cơm hàng ngày của người Việt thường là 1 món mặn, 1 món canh, 1 đĩa rau,… có nhiều chất bột ít chất đạm (dù tổng lượng kẽm trong thức ăn là đủ); do chế biến (trong thực vật kẽm nằm ở phấn hoa, nhụy lá mầm của hạt, nên việc xay xát nhiều làm mất kẽm).
Mâm cơm người Việt
3. Ngoài ra, còn do bệnh tật (bệnh đường ruột làm cho kẽm khó hấp thu); do di tuyền (bệnh  acrodematis, cơ thể không hấp thu được kẽm, da bị nám xung quanh khuỷu tay, đầu gối, mặt, mông); do dùng thuốc (dùng sắt lâu dài sẽ cản trở sự hấp thu kẽm)...

 Nhu cầu kẽm

     Ở mỗi độ tuổi, cơ thể cần lượng kẽm khác nhau:
- Dưới 6 tháng tuổi: 2mg/ ngày
- Từ tháng thứ 7 đến 12 tháng tuổi: 3mg/ ngày
- Từ 4-8 tuổi: 5mg/ ngày
- Đối với nam giới: từ 9-13 tuổi cần 8mg/ ngày; trên 14 tuổi cần 11mg/ ngày
- Đối với nữ giới: từ 14-18 tuổi cần 9mg/ ngày; trên 19 tuổi cần 8mg/ ngày; phụ nữ có thai cần 11-12mg/ ngày; phụ nữ đang cho con bú cần 12-13mg/ ngày

Sự hấp thu kẽm

      Tỷ lệ hấp thu kẽm từ thức ăn là 33%, diễn ra chủ yếu ở ruột non. Kẽm trong thực vật khó hấp thu hơn kẽm trong động vật. Khi chế độ ăn có nhiều thực vật nếu lượng phytate cao (gấp 6 lần bình thường), sự hấp thu kẽm bị giảm. Khi chế độ ăn có nhiều động vật nếu lượng phytate tăng cao, sự hấp thu kẽm lại tăng. Như vậy, nếu ăn nhiều thực vật (ngũ cốc) mà thiếu thức ăn động vật (chất đạm) sẽ thiếu kẽm. Kẽm trong sữa bò khó hấp thu hơn kẽm trong sữa mẹ. Sữa đậu nành có lượng phytate cao, hấp thu kẽm thấp. Khi dạ dày giảm tiết dịch vị, thức ăn có nhiều chất vô cơ, nhiều phytate, hấp thu kẽm bị giảm sút. Khi dạ dày tiết nhiều dịch vị, thức ăn có đủ vitamin C, sự hấp thu kẽm lại tăng.
     Mỗi ngày cơ thể bài tiết qua phân 5-6mg, qua nước tiểu 0,5mg, qua mồ hôi 1mg/lit. Do đổ nhiều mồ hôi, mỗi ngày vận động viên mất thêm 3mg, khi thi đấu mất thêm 5-10mg kẽm so với người bình thường. Cần chú ý điều này với những trẻ tập thể thao nhiều.
Bổ sung kẽm như thế nào?
    Nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung kẽm từ thực phẩm là sự lựa chọn tốt nhất: Chọn thức ăn giàu kẽm  nhưng cần ăn cân đối thức ăn thực vật và động vật. Tuy nhiên, hiện nay lượng kẽm trong thực phẩm ngày càng giảm sút đi do việc sử dụng chất hóa học trong trồng trọt, chất kích thích trong chăn nuôi. Chưa kể đến quá trình đun nấu cũng làm hao hụt đi kẽm. Các chuyên gia khuyên rằng nên bổ sung thêm các sản phẩm chức năng có chứa kẽm như: Vitamin C – Zink vừa bổ sung kẽm vừa bổ sung vitamin C.
Vitamin C - Zink 1 sản phẩm của Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Dược Mỹ Phẩm Thanh Trang 
1 viên Vitamin C-Zink cung cấp: 
- Kẽm Sulfat monohydrate: 5mg
- Vitamin C: 300 mg
Công dụng:
- Hỗ trợ chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe. Hỗ trợ giảm nguy cơ lão hóa, nhanh liền các vết thương, hỗ trợ điều trị các bệnh về da liễu, hỗ trợ tăng cường sinh lực cho nam giới.
Đối tượng sử dụng:
- Người có sức đề kháng kém, hay mắc bệnh, người mới ốm dậy, người sau điều trị bỏng, nam giới muốn tăng cường sinh lực, người  hay mắc bệnh về da liễu, đẹp da, tóc, móng, trẻ hóa làn da.
Cách dùng:
 Ngày uống 1 lần, mỗi lần 1-2 viên uống sau ăn 30 phút, thời gian bổ sung là 2-3 tháng.
Tham khảo thêm ý kiến Dược sĩ, Bác sĩ. Không được sử dụng quá liều lượng cho phép.
Tránh sử dụng quá liều lượng:
     
Theo Viện Y tế quốc gia, độc tính kẽm bắt đầu tác dụng vào cơ thể khi nồng độ cung cấp quá nhiều khoảng trên 35-40mg kẽm mỗi ngày, rối loạn tiêu hóa thường là tác dụng phụ thường gặp nhất của ngộ độc kẽm. Đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy là phổ biến nhất. Đặc biệt là buồn nôn, có thể bắt đầu ngay sau khi một nửa giờ sau khi ăn phải một lượng lớn kẽm. Liều cao của kẽm cũng đã được kết hợp với lượng nước tiểu giảm, ngoài ra hấp thụ quá nhiều Kẽm (Zn hay Zinc) có thể ngăn cản cơ thể hấp thụ đồng và sắt, dẫn đến thiếu biến chứng khôn lường.
----------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU DƯỢC MỸ PHẨM THANH TRANG
Địa Chỉ Miền Bắc: Số 139, Đường Nguyễn Khang, Phường 
Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Địa Chỉ Miền Nam: 2/70 Phạm Văn Bạch, P .15, Q .Tân Bình, TP. HCM
Website: http://litho-plus.com/ - http://thanhtrangpharma.com/
Hotline: 0866 448 139
Facebook: https://www.facebook.com/DuocMyPhamThanhTrang/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA KẼM ĐỐI VỚI DA VÀ TÓC

💥BỔ SUNG KẼM CHO CON - CON KHỎE MẠNH CẢ NHÀ VUI💥

CƠ THỂ RẤT DỄ BỊ THIẾU KẼM VÌ SAO?